Bạn được nghe, được nhắc nhiều về cụm từ âm thanh Hi-end nhưng bạn có biết "Âm thanh Hi End là gì? Dàn âm thanh Hi-end gồm có những thiết bị nào?" không? Nếu bạn chưa biết rõ về những điều đó thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

1. Âm thanh Hi-end là gì?

Âm thanh Hi-end hay còn gọi là high-end audio tuy là một khái niệm không chính thức nhưng được thừa nhận và sử dụng phổ biến ngày nay.

Âm thanh Hi End là dạng âm thanh cao cấp dùng để trình diễn âm nhạc. Đối với âm thành Hi end thì ở đó, người nghe có cảm giác chỉ còn lại chính họ và không gian âm nhạc phía trước, còn dàn máy (gồm các thiết bị audio và loa) dường như không tồn tại, biến mất hoàn toàn trong cảm nhận của người nghe. Nói một cách dễ hiểu hơn thì âm thanh Hi-End là âm thanh được tạo ra từ những dàn âm thanh cao cấp mang đến cho người nghe trải nghiệm thật đến mức như là đang ngồi trong thính phòng để nghe nhạc trực tiếp từ các nhạc cụ phát ra.

Âm thanh Hi-end là gì?


Âm thanh High End có nghĩa là dạng âm thanh cao cấp dùng để trình diễn âm nhạc

Cũng có khi khái niệm âm thanh Hi-end được dùng để chỉ các thiết bị âm thanh đỉnh cao với khả năng tái tạo lại âm thanh một cách chân thực và tự nhiên giúp người nghe thưởng thức âm nhạc một cách sống động và trọn vẹn nhất.

Dàn âm thanh Hi-end là gì?

Dàn âm thanh Hi-end là dàn âm thanh có khả năng tạo ra âm thanh Hi-end và nó sẽ bao gồm những thiết bị âm thanh chất lượng cao thuộc phân khúc âm thanh Hi-end.

2. Dàn âm thanh HI-END gồm những thiết bị nào?

Dàn âm thanh nói chung và dàn âm thanh Hi-end nói riêng đều được cấu thành từ 4 thành phần cơ bản đó là: Nguồn phát, Amply (khuếch đại), loa và phụ kiện. 

2.1. Nguồn phát

Nguồn phát là một trong những thiết bị không thể thiếu trong hệ thống dàn âm thanh Hi-end. Nguồn phát có vai trò đọc, phát nhạc từ những nguồn lưu trữ nhạc như đĩa CD, đĩa than, nhạc trực tuyến,... trước khi truyền tín hiệu đến các thiết bị khuếch đại (ampli).

Nguồn phát thường bao gồm các phụ kiện cần thiết như phono (dành cho mâm đĩa than), DAC giải mã (dành cho nguồn phát kỹ thuật số). 

Dàn âm thanh HI-END gồm những thiết bị nào?
Nguồn phát có vai trò đọc, phát nhạc từ những nguồn lưu trữ nhạc để truyền tín hiệu đến amply

Trong 1 hệ thống âm thanh hi-end có thể gồm 1 hoặc cả 2 loại nguồn phát sau đây:

  • Nguồn phát analog: Đầu cassette, đầu băng cối, mâm đĩa than
  • Nguồn phát kỹ thuật số: Đầu CD, music server (music streamer, network player).
2.2. Khuếch đại (Âm ly)

Amply là thiết bị dùng để khuếch đại tín hiệu âm thanh từ nguồn phát thành dòng tín hiệu đủ lớn để đưa tới loa, chuyển đổi thành âm thanh. 

Tùy vào các tiêu chí phân loại mà Ampli hi-end được phân thành các loại khác nhau:

  • Phân loại theo loại mạch khuếch đại thì có Ampli đèn, ampli bán dẫn.
  • Phân loại theo cấu trúc mạch thì có Ampli Class A, Class A/B, Class D,…
  • Phân loại theo cấu trúc thiết bị thì có ampli pre-pow (tách riêng phần tiền khuếch đại và phần khuếch đại công suất), Ampli tích hợp (có cả phần pre-amp và pow-amp),  ampli monoblock (2 kênh khuếch đại trái và phải được tách riêng thành 2 module độc lập),...

2.3. Loa

Loa là thiết bị cuối cùng trong chuỗi thiết bị của hệ thống âm thanh. Loa làm nhiệm vụ trực tiếp tái tạo âm thanh nên nó đóng vai trò quan trọng và quyết định đến chất lượng âm nhạc của hệ thống. Loa hi-end cũng có nhiều loại như: Loa điện động (là loại loa thường gặp nhất), loa tĩnh điện, loa ván hở, loa kèn, loa toàn dải, loa đa hướng,…

Âm thanh Hi-end là gì?


Loa làm nhiệm vụ trực tiếp tái tạo âm thanh, có vai trò quan trọng và quyết định đến chất lượng âm nhạc của hệ thống

2.4. Phụ kiện

Trong các dàn âm thanh thông thường thì phụ kiện không quá quan trọng nhưng với dàn âm thanh hi-end thì lại khác vì phụ kiện cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng trình diễn của hệ thống âm thanh hi-end.

Trong hệ thống âm thanh hi-end thì phụ kiện được chia làm 3 nhóm chính đó là:

  • Phụ kiện điện: Gồm nguồn điện, lọc điện, ổ cắm, dây dẫn (dây nguồn, dây tín hiệu, dây loa), biến áp cách ly.
  • Phụ kiện chống rung, chống nhiễu: Chân loa, đế chống rung, chân chống rung, kệ máy, tấm kê máy,…
  • Phụ kiện âm học: Các tấm tiêu, tán âm, các thiết bị điều âm, xử lý âm học cho phòng nghe,...
Hi vọng rằng những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm âm thanh hi-end là gì và cấu tạo của dàn âm thanh hi-end để từ đó có thể dễ dàng lựa chọn và phối ghép để tạo nên một hệ thống âm thanh hay và ưng ý. 

Các thiết bị, sản phẩm, dàn âm thanh Hi-end hiện đang có bán tại Audio Hoàng Hải, vui lòng liên hệ Hotline: 0913.225.494 hoặc truy cập website: https://audiohoanghai.com/ để được hỗ trợ tư vấn và báo giá sản phẩm chính xác nhất.