Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về âm thanh Hi-end là gì? Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu thêm về khái niệm âm thanh Hifi là gì? Và điểm khác nhau giữa âm thanh Hifi và âm thanh Hi-end.

1. Âm thanh Hifi là gì?

Hifi là cụm từ viết tắt của high fidelity có nghĩa là độ chân thực cao. Âm thanh Hifi là âm thanh có độ trung thực cao, không bị méo tiếng, không bị chỉnh sửa hay lẫn các tạp âm từ bên ngoài.

Âm thanh Hifi là gì? Điểm khác nhau giữa âm thanh Hifi và âm thanh Hi-end

Âm thanh khi đi vào các thiết bị như micro, cục đẩy công suất, amply, loa,... thì ít nhiều cũng bị biến đổi và bị lẫn tạo âm không còn giống với âm thanh ban đầu nữa. Bởi thế nên người ta sử dụng Hifi để đánh giá mức độ chân thực của âm thanh. Hifi càng cao thì âm thanh càng chân thực, càng hay và ngược lại hifi càng thấp thì âm thanh càng không giống với âm thanh gốc, bị lẫn tạp âm nhiều.

2. Điểm khác nhau giữa âm thanh Hifi và âm thanh Hi-end

Người dùng thường hay bị nhầm lẫn giữa Hifi và Hi-end bởi đây đều là 2 thuật ngữ được sử dụng phổ biến rộng rãi hiện nay khi nói về các thiết bị âm thanh. Tuy nhiên trên thực tế thì 2 từ ngữ này hoàn toàn khác biệt nhau về ý nghĩa.
  • Hi-Fi dùng để nói về độ chân thực - 1 tính chất của âm thanh 
  • Hi-End dùng để nói về chủng loại, mức giá của thiết bị âm thanh, thể hiện mức độ cao cấp của thiết bị âm thanh đó
Mặc dù thế nhưng giữa Hifi và Hi-End lại có mối liên hệ mật thiết với nhau. Dựa vào Hifi để xác định Hi-End tức là thiết bị có âm thanh chân thực cao thì mức giá tương đối đắt đỏ.

3. Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn dàn âm thanh Hi-fi cực chuẩn

Để chọn được dàn âm thanh Hifi chuẩn và ưng ý nhất thì bạn hãy áp dụng ngay những bí quyết hữu ích sau đây:
Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn dàn âm thanh Hi-fi cực chuẩn


  • Đầu tiên bạn cần xác định được ngân sách cần chi cho hệ thống âm thanh Hifi để từ đó dễ dàng chọn lựa thương hiệu âm thanh sẽ hướng đến để không làm mất thời gian của bạn.
  • Hãy xác định thể loại nhạc hay mà bạn hay nghe là thể loại gì để lựa chọn amply và công suất loa phù hợp
  • Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến diện tích và không gian phòng để lựa chọn loại loa, số lượng loa trong phòng cho phù hợp.
  • Các nguồn phát nhạc trong hệ thống dàn âm thanh Hifi bao gồm: một đầu ghi, 1 đầu CD, một radio,... thường chiếm 1/3 ngân sách đầu tư.
  • Amply cũng chiếm khoảng 1/3 ngân sách đầu tư cho hệ thống âm thanh hifi. Nếu bạn dự định nghe nhạc ở mức volume cao và bằng các loa lớn thì cần phải mua 1 chiếc ampli với công suất đủ lớn và có công suất dự trù cũng đủ lớn để kéo nối các cặp loa với mức volume theo nhu cầu mở rộng sau này. 
  • Hệ thống loa âm thanh Hifi sẽ chiếm khoảng 1/3 ngân sách. Các loa lớn thường cho âm thanh lớn và sâu hơn các loa có kích thước nhỏ. Một lưu ý nữa là các loa cho âm thanh Hifi tốt khi loa được đặt trên chân đế do đó muốn dàn âm thanh hifi cho chất lượng âm thanh tốt thì bạn đừng quên đầu tư chân đế loa nhé!

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh Hi-fi

  • Âm sắc: Âm sắc chính là “màu sắc” của âm thanh, là yếu tố căn bản giúp người nghe cảm nhận và phân biệt âm thanh phát ra giữa các nguồn phát nhau như: con người hay nhạc cụ. Một thiết bị phản ánh được âm thanh và màu sắc âm thanh giống với âm thanh gốc thì càng có độ chân thực cao và được đánh giá cao về chất lượng.
  • Mật độ âm thanh: Là đặc trưng cho độ dày của âm thanh. Một thiết bị tái tạo được dải âm rộng, thể hiện được độ dày của âm thanh sẽ tạo ra giai điệu âm thanh sinh động, chân thực và giàu nội lực hơn.
  • Trường âm và tầng âm: Trường âm là độ rộng, độ vang của âm thanh. Tầng âm là độ sâu của tầng lớp âm thanh trong không gian. Đây là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp nhất đến dàn âm thanh Hifi, bởi thế nên bạn cần lưu ý để bố trí các thiết bị âm thanh, nhạc cụ sao cho phù hợp để âm phát ra được hay nhất.
  • Độ tương thích, liên kết giữa các thiết bị kết nối âm thanh: Các thiết bị trong hệ thống âm thanh cần phải có sự tương thích cao và kết nối hài hòa với nhau thì mới có thể phát huy được hiệu quả và tính năng của mỗi bộ phận để từ đó tạo nên hệ thống âm thanh chuẩn, hay và chân thực.
Hi vọng rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ được âm thanh Hifi là gì để từ đó có thể dễ dàng phân biệt với khái niệm âm thanh Hi-end. Nếu vẫn còn băn khoăn vướng mắc hoặc bạn đang có nhu cầu tư vấn về dàn âm thanh Hifi, hãy gọi ngay tới Hotline: 0913.225.494 hoặc truy cập Website: https://audiohoanghai.com/ để Audio Hoàng Hải tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất và chi tiết nhất cho bạn.