THUẬT NGỮ GIAO TIẾP VỀ SÂN GOLF DÀNH CHO NGƯỜI MỚI CHƠI GOLF 

Việc tìm hiểu về những thuật ngữ giao tiếp trên sân Golf Với những người mới bắt đầu chơi golf là một điều vô cùng cần thiết đối với các Golfer.  Khi mới lên sân hầu hết người chơi  sẽ bỡ ngỡ bởi địa hình sân mà sân Golf được thiết kế bởi rất nhiều thành phần có liên quan mật thiết với nhau. tạo ra các khu vực bẫy cát và bẫy nước để có thể tăng thêm độ thú vị cho môn thể thao này.  Hơn nữa các sân Golf được quy hoạch với quy mô lớn nơi gần các bìa rừng đồi núi nhấp nhô. vì thể để có thể hiểu được hết các mô hình và địa hình sân Golf người chơi cũng phải tìm hiểu khi đã nhập môn với Golf, bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn về những địa hình của sân Golf và ngôn ngữ giao tiếp về sân Golf. 

 


1 Khái niệm phát bóng trên Tee hay còn gọi là: Tee-box 

Tee-box là Nơi phát  bóng đầu tiên bangfwf gậy Driver của các  những người chơi khi lên sân Golf. Để có thể thực hiện đánh bóng này, người chơi cần phải đặt bóng tại điểm chốt gọi là Tee và sử dụng gậy driver hoặc các loại gậy gỗ dài khác có trong bộ gậy của mình  để đánh bóng vào fairway với mục đích chung là bóng càng gần đến vùng green thì càng tốt. 

 

Vị trí phát bóng trên tee được phân định ra làm các khoảng cách nhất định được phân biệt với những màu khác nhau, 

Tee Điểm phát bóng vạch đen và vàng:

là tee có khoảng cách xa nhất, phù hợp với golfer chuyên nghiệp hoặc golfer có handicap thấp 

Tee điểm phát bóng vạch  xanh:

khu vực tiêu chuẩn, phù hợp với các golfer có handicap nói chung 

Tee Điểm phát bóng vạch  trắng: 

khu vực dành cho những người mới bắt đầu với môn golf cũng như là lần đầu lên sân

( Tee Đen, vàng, xanh, trắng, ) là điểm phát bóng dành cho nam giới 

Tee đỏ điểm phát bóng vạch đỏ: 

là vị trí phát bóng dành riêng cho những golfer  là nữ giới khoảng cách từ điểm phát bóng từ Tee đỏ đến Green dành cho nữ sẽ ngắn hơn đôi với Tee dành cho nam. 

Vị trí phát bóng tee-box

2 Fairway là  khoảng sân cỏ cách từ Tee-box đến Green là  Fairway

Fairway là một khoảng trống bằng sân cỏ được  kéo dài thẳng từ điểm phát bóng Tee-box gần tới khu vực Green. trong khoảng cách này người chơi sẽ cố gắng từ khí phát bóng cho tới điểm cuối cùng là gạt bóng vào lỗ trên Green người các Golfer sẽ cố gắng đánh bóng vào thẳng đường Green, và tránh các hố bẫy như hố cát hoặc bẫy nước đã nằm trên đường Fairway. và tránh các vị trí thuộc vùng  ( ‘’ Rough = khu vực cỏ thô ‘’  hay Hazards = bây nước hay các chướng ngại vật khác ) các khu vực bẫy sẽ khiến người chơi khó xử lý các tình huống này ở vị trí này, và tuyệt nhiên sẽ bị mất rất nhiều gậy cho một trận đấu, nên hãy cố gắng đừng để bóng bay khỏi đường cỏ fairway vì khi bóng nằm trong Fairway và không nằm trên bãi cát hay nước bạn sẽ dễ bề xử lý các tình huống hơn là các vị trí bẫy khó hay bìa rừng.  Những gậy golf được gọi là gậy fairway được sử dụng cho những cú đánh dài ra khỏi vùng fairway. Những gậy này bao gồm gậy số 2 (bây giờ ít sử dụng), số 3, số 4 và 5.

 

Đường Fairway 

3 Vị trí hố cắm cờ hay còn gọi là: Green

Green là mục đích các Golfer hướng đến của một trận đấu trong Golf Vùng cỏ bao quanh hố Golf.,  Được xử lý rất mịn và ngắn hơn để giúp cho các Golfer khi gạt bóng, thì bóng sẽ dễ dàng lăn vào hố.

vị trí khu vực Green

4 Hố Golf là đính Hole

Hole là đích đến cuối cùng của các Golfer trong một trận đầu đối với các Golfer Việt họ thường gọi là hố gôn, các hố gôn tiêu chuẩn có đường kính 10,8 cm và độ sâu thấp nhất là 10 cm. Hố gôn được bao quanh bởi vùng cỏ green. Vị trí hố gôn được đánh dấu bởi một cái cờ.

Hole được chia ra làm 3 dạng hố với 3 loại cờ với 3 màu sắc khác nhau như sau:

1 Cờ màu đỏ: Lỗ gôn nằm phía trước của vùng green

2 Cờ màu trắng: Lỗ gôn nằm ở giữa vùng green

3 Cờ màu xanh: Lỗ gôn nằm ở phía sau của vùng green

Hố Golf - Hole 

5 Khu vực cỏ thô =  Rough

Rough là đường biên bao xung quanh vùng Fairways và Green. Khu vực này thường là địa hình cỏ thô hơn vì cỏ ở phần này dài hơn và không được mịn so với cỏ ở vùng Fairway hay Green. Vị trí này là khu vực trong sân mà các Golfer muốn tránh, vì nó được coi là chướng ngại vật. Sẽ rất khó khăn để người chơi đưa bóng từ vùng Rough vào lỗ và có thể mất thêm nhiều gậy, trong khi nếu đánh bóng từ các điểm trong vùng Fairway thì sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bóng nằm trong khu vực Rough 

6 Chướng ngại vật hãy bẫy nước = Water Hazards

 Vị trí này là những vật cản được đặt quanh sân có thể là ao, hồ, rạch nước hay song. Một Hazard nước được đánh dấu bằng những cọc màu vàng được đặt ở giữa người chơi và vùng Green. Một Hazard ở bên là phần chạy dọc theo chu vi của hố Golf và không nằm trực tiếp giữa phần Tee và vùng Green. Những Hazard ở bên được đánh dấu bằng những cột màu đỏ.

Khu vụ bẫy nước Hazard 

7 Vùng cỏ thô quanh Green - Fringe/ Collar

Fringe/ Collar là đường cỏ thô bao quanh Green.  Nó cũng là một trong những vị trí  cỏ mọc cao hơn một chút so với những vùng khác và nằm kéo dài theo, các bui rậm hoặc các hàng cây. thương khi bóng ở vị trí này sẽ dễ hơn là bóng nằm vùng Rough 

Bóng nằm tại vị trí Fringe 

8 bãy cây = Trees

có một điều thú vị là đôi khi các sân Golf cũng có một vài cây mọc giữa đường Fairway hay ở một vị trí bất ký nào đó, nhưng lại vô tình trở thành một chướng ngại vật cho người chơi, khi không may bóng bay cao và vướng vào thân cây cao, đây cũng là một trải nghiệm thú vị đối với người chơi, mỗi sân Golf sẽ trông cây xung quanh sân để tạo cho trò chơi có nhiều độ khó hơn. Chẳng hạn như khi bóng của người chơi bị nằm giữa rễ cây hay mắc trên cành cây, đây cũng là những tình huống hóc búa cần phải cân não đôi với nhưng Golfer.


Bóng bị vướng trên cây và pha xử lý 

9 bẫy cát khu vực:  Bunker

Bunker còn được các Golfer việt gọi là bẫy cát khu vực này cũng là chướng ngại vật,  Các chướng ngại vật này có thể là một lỗ hoặc một chỗ đất lún tại khu vực round được lấp đầy cát trắng hay những chất liệu tương tự vậy. các bunker thường có sự khác nhau về kích thước, độ sâu và vị trí ở trên từng sân có nhưng địa hình khác nhau.

Bunker được phân làm 4 loại đó là: Greenside bunker, cross bunker, pot bunker, church pews bunker. Bunker Shot là cú đánh được bắt đầu từ bunker.

Pha cứu bóng tại vị trí Bunker