Par trong golf là gì cách tính điểm trong Golf  Giải thích khái niệm Par Trong Golf 

Par trong golf là gì cách tính điểm trong Golf  Giải thích khái niệm Par Trong Golf

Trong tất cả các môn thể thao môn nào cũng có có những chỉ số định lượng theo giới hạn để phân định thắng thua trong một trận đấu cho những người chơi, Golf Cúng không ngoại lệ, duy chỉ có điều cách tính điểm trong Golf có phần phức tạp và nhiều thuật ngữ chuyên môn hơn những môn thể thao khác, nhưng bạn có thể nhìn nhận một cách khái quát rằng, bạn sử dụng càng ít gây để đưa bóng từ điểm phát bóng vào hố Golf ở trên sân thì điểm số của bạn càng cao, và nếu bạn sử dụng càng nhiều số gây để đưa bóng vào hố thì điếu đó chính tỏ trình độ của bạn kém, như vậy tức nếu trong một trận đấu mà số gậy của bạn đánh nhiều hơn với số gậy của đối thủ khi đưa bóng hố thì bạn đã thua trong trận đấu đó,

 

Par trong golf là gì cách tính điểm trong Golf  Giải thích khái niệm Par Trong Golf

Vậy nên hãy cố gắng tập luyện và giảm thiểu càng ít gậy khi đưa bóng vào hố càng tốt, để điểm số của bạn cao hơn với đối thủ trong một trận đấu,  

Khái niệm và thuật ngữ cách tính điểm Par 

khái niệm Par trong tính điểm Golf như sau có 2 cách tính điểm Par 

Cách thứ 1: là sẽ tính tổng cho một sân 18 hố thành một Par với số tiêu chuẩn gậy người chơi được sử dụng tối đa khi đưa bóng vào hố là 72 gậy, Được gọi là ( Par 72 ) 

Par trong golf là gì cách tính điểm trong Golf  Giải thích khái niệm Par Trong Golf

Cách thứ 2:  Ví dụ hố trên sân được chia làm từng Par riêng biệt ví như sân 9 hố , được chia ra làm 3 hố với 3 Par khác nhau như: 3 hố ( Par 3 ) 3 hố ( Par 4 ) và 3 hố ( Par 5) Hoặc có thể tính tổng thể cho sân 9 hố với số liệu như trên thành một ( Par 36 ) 

Par trong golf là gì cách tính điểm trong Golf  Giải thích khái niệm Par Trong Golf

Như vậy mỗi một hố par 3 theo tiêu chuẩn thì người chơi sẽ sử dụng 3 gậy, kể từ khi phát bóng từ tee cho tới khi gạt bóng vào hố là 3 gậy nếu vượt quá số gậy thì bạn đã overpar tức là đã vượt quá số gậy tiêu chuẩn. Nếu số gậy bạn sử dụng để đưa bóng vào hố là 2 gậy cho hố bóng Par 3, thì bạn đã under par tức là đã sử dụng số gậy ít hơn số gậy tiêu chuẩn của một par điều này cũng là điều mà hầu hết các Golfer mong muốn,  và tương tự như vậy các hố ( Par 4 , Par 5 , Par 6 ) cũng như vậy  

 

Cách tính điểm chơi golf được tính như thế nào 

Gậy chuẩn: Là tổng số gậy để đưa bóng vào lỗ. Con số này sẽ được tính bắt đầu từ lần phát bóng trên tee-box cho đến cây gậy putter cuối cùng khi ta gạt bóng vào lỗ.

Mulligan: thuật ngữ dùng để chỉ những trường hợp người chơi đánh bóng bị hỏng nhưng bạn cùng chơi chấp nhận cho bạn được đánh lại.

Handicap: Là thuật ngữ dùng để biểu thị số gậy theo thực lực của mỗi người chơi mắc phải trong một trận trên sân golf 18 hố. Thông thường Handicap sẽ được tính bằng thành tích bình quân số gậy đánh vượt chuẩn trong các trận đấu gần nhất, hoặc tính theo ngày.

Có một điều mà bất cứ người chơi nào cũng cần phải biết đó là điểm tiêu chuẩn trong golf còn được gọi bằng cái tên Par 72 đối với sân chơi 18 lỗ. Điều này có nghĩa là các Golfer sẽ sử dụng 72 gậy theo tiêu chuẩn để đánh bóng hoàn thành vào 18 hố trên sân. Tuy nhiên điều này không thể áp đặt mặc định, người chơi sẽ đánh và đối chứng thực lực của bản thân, nếu trình độ của bạn đang tốt có thể bạn sẽ đạt tỷ lệ ( Underpar  - sử dụng gậy ít hơn tiêu chuẩn ) hoặc người chơi kém sẽ ( Overpar - sử dụng gậy vượt quá tiêu chuẩn ) và đây cũng là con số thể hiện điểm số của người chơi, 

 

Thường thì cũng có một một số  sân golf sẽ được thiết kế số gậy tiêu chuẩn rơi vào con số 70 hoặc 71. Tuy nhiên điều này không thể là một yếu tố khẳng định rằng độ khó của sân sẽ cao hay thấp hơn mà là sân golf có thiết kế đặc biệt. Do đó golfer cần chú ý điểm này khi thi đấu ở các sân golf khác nhau. 

Một sân golf 18 lỗ chẩn và 72 gậy sẽ bao gồm có các thiết kê như sau 

 4 lỗ  Par 3: = 4 lỗ 3 gậy tiêu chuẩn, người chơi sử dụng 3 gây để đưa bóng vào hố cắm cờ Golf Green cho mỗi một hố. 

4 lỗ Par 5: = 4 lỗ 5 gậy, người chơi sẽ sử dụng 5 gậy để đưa bóng vào lỗ cho mỗi một hố Par 5. 

10 lỗ Par 4: = 10 lỗ 4 gậy, người chơi sử dụng 4 gậy để đưa bóng vào lỗ trong 10 lần như thế, 

Cách tính điểm net trong golf này có thể thay đổi linh hoạt tùy vào thiết kế đặc thù của từng sân.

Trong trường hợp bạn đánh nhiều hơn hoặc ít hơn số gậy tiêu chuẩn quy định luật golf sẽ xuất hiện những thuật ngữ như:

Nhiều hơn 1 gậy gọi là bogey.

Nhiều hơn 2 gậy là Double Bogey.

Nhiều hơn 3 gậy thì gọi là triple bogey và 4 gậy sẽ là double par.

Nếu đánh đúng số gậy tiêu chuẩn thì gọi là par.

Nếu ít hơn 1 gậy thì gọi là Birdie = hoàn hảo theo tiếng lóng của người mỹ 

Ít hơn 2 gậy là eagle.

Còn nếu 1 gậy đã đưa bóng vào lỗ ngay lập tức thì được gọi là hole in one. Tuy nhiên trường hợp này thường ít gặp chủ yếu xảy ra khi chơi golf ở hố 3 gậy tiêu chuẩn. Sau khi kết thúc 18 lỗ golf, người chơi chỉ cần cộng điểm từng hố lại là sẽ ra được điểm số cuối cùng.

Score card trong golf

Ngoài ra trong mỗi trận đấu, người chơi còn cần phải nắm được cách tính điểm chấp trong golf (Handicap). Đây chính là điểm chênh lệch của mỗi người so với điểm chuẩn Par 72 cho vòng 10 vòng chơi. đối với các Golfer Việt Handicap thượng họ gọi là kép, 

Thông thường những vận động viên chuyên nghiệp, Handicaps sẽ dao động từ 0-3. Trường hợp bạn sở hữu Handicaps nhỏ hơn 10, thì đồng nghĩa với việc các vòng đánh của bạn dao động xung quanh con số 82 gậy. Vậy bạn là một người chơi có trình độ khá tốt.

Với sự phát triển không ngừng của thị trường golf những năm qua tại Việt Nam, hiệp hội golf Việt đã và đang hoàn thiện hệ thống tính điểm Handicaps cho người chơi Việt nhằm đảm bảo 1 sân chơi chuyên nghiệp và lành mạnh.

 

Để biết cách tính điểm đánh golf người chơi có thể tham khảo một số công thức sau:

Quy chuẩn điểm như sau:

Double Bogey hoặc nhiều hơn được tính 0 Điểm.

Bogey được tính 1 điểm.

Par hoặc thấp hơn được tính 2 điểm.

Như vậy sau khi kết thúc vòng đấu, tổng điểm mà người chơi nhận được sẽ dựa vào quy chuẩn điểm trên. Sau đó lấy 36 trừ đi số điểm quy chuẩn thì sẽ ra ngay điểm Handicap. Tiếp tục lấy tổng số gậy mà bạn đánh hôm đó trừ đi Handicap ngày sẽ ra cách tính điểm net trong chơi golf.

Ví dụ: Bạn đánh 70 gậy và có 5 par, 7 bogey, 2 double bogey thì cách tính điểm golf sẽ như sau:

Bước 1 – Tính tổng điểm: 5 Par*2 + 7 Bogey*1+2 Double*0= 17.

Bước 2 – Tính điểm Handicap ngày: 36-17= 19.

Bước 3 – Tính điểm Net: 70-19=51.

Trên đây là toàn bộ cách tính điểm golf đơn giản và dễ hiểu nhất, các golfer có thể tham khảo và áp dụng khi ra sân để đạt được những thành tích tốt nhất.

 

Điểm Bogey: Đánh nhiều hơn gậy 1 gậy chuẩn.

Điểm Double boge: Đánh nhiều hơn 2 gậy chuẩn.

Điểm Triple bogey: Đánh nhiều hơn 3 gậy chuẩn.

Điểm Double par: Đánh nhiều hơn 4 gậy chuẩn.

Điểm Par: Đánh đúng gậy tiêu chuẩn.

Ostrich: Đánh ít hơn 5 gậy gậy so với Par

Điểm Condor hoặc Trip Le Eagle: Đánh ít hơn 4 gậy chuẩn.

Điểm Double Eagle (còn gọi là Albatross): Đánh ít hơn 3 gậy chuẩn.

Điểm Eagle: Đánh ít hơn 2 gậy chuẩn.

Điểm Birdie: Đánh ít hơn 1 gậy chuẩn.

Hole In One: Đánh 1 gậy vào lỗ (trường hợp này thường xảy ra với các hố có 3 gậy tiêu chuẩn vì đó là những gậy có những hố ngắn).