Mới đây, phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội đã triệt phá động "bay lắc", đường dây mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy do chính bệnh nhân trong BV tâm thần Trưng Ương 1 cầm đầu.

Tối 31/03,  Đại tá Trương Thọ Toàn - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội có chia sẻ: Đơn vị vừa triệt phá thành công băng nhóm tội phạm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy số lượng lớn đồng thời còn sử dụng chính phòng điều trị trong bệnh viện để làm phòng bay lắc do chính bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cầm đầu.

Trước đó, vào tháng 01/2021, qua điều tra, theo dõi, nắm bắt tình hình, Phòng CSĐT TP về ma túy Công an Hà Nội đã phát hiện ra băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn, do bệnh nhân tâm thần Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cầm đầu.

Triệt phá đường dây mua bán ma túy,  động "bay lắc" với đầy đủ âm thanh, ánh sáng ngay tại BV tâm thần TƯ 1
Nguyễn Xuân Quý tại thời điểm bị bắt

Được biết, Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viên tâm thần Trung Ương 1 từ tháng 11/2018. Trong quá trình điều trị tại đây, y đã tạo dựng được nhiều mối quan hệ thân thiết với các cán bộ, nhân viên phục vụ trong bệnh viện nên đã được tạo điều kiện tự do đi lại và điều trị, sinh hoạt tại phòng bệnh riêng theo nhu cầu.

Không chỉ buôn bán ma túy tại bệnh viện mà Quý còn cải tạo, biến phòng điều trị riêng thành một phòng bay lắc chuyên nghiệp có cách âm và hệ thống âm thanh, ánh sáng, loa đài công suất lớn, đèn laser đầy đủ để sử dụng trái phép chất ma túy với không chỉ bạn bè của y mà còn với cả "gái dịch vụ" và một số cán bộ y tế trong bệnh viện.

Đến ngày 20/03, công an Hà Nội đã triệt xóa thành công ổ nhóm này và bắt giữ Nguyễn Xuân Quý và 5 đối tượng sau để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và hành vi không tố giác tội phạm:

  • Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1), cảnh sát xác định Vũ dương tính với ma túy
  • Nguyễn Văn Ngọc (SN 1974 quê phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội hiện ở tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội)
  • Nguyễn Công Thường (SN 1986, xã Tam Hiệp, Thanh Trì)
  • Nguyễn Trung Nguyên (SN 1983, xã Văn Phú, Thường Tín)
  • Lê Hoàng Hải (SN 1995, Ba Đình, Hà Nội).

Tang vật thu giữ của ổ nhóm này là hơn 6 kg ma túy tổng hợp.

Tang vật thu giữ gồm 6 kg ma túy tổng hợp tại bệnh viện tâm thần Trung Ương 1

Qua điều tra, cơ quan công an cho biết hành vi tổ chức của chúng rất tinh vi, để việc buôn bán, sử dụng ma túy không bị phát hiện thì Nguyễn Xuân Quý đã điều 2 đàn em là Nguyên và Thường túc trực tại cổng bệnh viện, ngụy trang là tài xế taxi và xe ôm công nghệ cảnh giới.

Bệnh viện nói không biết gì về việc bệnh nhân Quý mang loa đài, đèn nháy, tổ chức bay lắc, mua bán sử dụng trái phép chất ma túy trong bệnh viện

Trong băn bản của ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I vừa bị tạm đình chỉ công tác giải thích rằng: Loa đài công suất lớn, đèn laser, đèn nháy, két sắt,...mà bệnh nhân Quý mang vào lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết, kể cả việc bệnh nhân cải tạo, tu sửa phòng điều trị có cách âm.

Cũng trong báo cáo này cho biết: "Do bệnh nhân từng chấn thương sọ não, cảm xúc không ổn định, có tiền sử bị thần kinh nên kiểm tra trong phòng bệnh của bệnh nhân khó khăn, bệnh nhân không cho vào phòng, khi khám bệnh thì bệnh nhân ra ngoài. Do đó lãnh đạo khoa hoàn toàn không nghĩ tới bệnh nhân tàng trữ chất gây nghiện và một số dụng cụ sử dụng chất gây nghiện tại bệnh viện

Ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc bệnh viện tâm thần Trung Ương 1 vừa bị tạm đình chỉ công tác vì không biết gì về vụ việc bệnh nhân cải tạo phòng điều trị thành động bay lắc, sử dụng ma túy
Ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc bệnh viện tâm thần Trung Ương 1 vừa bị tạm đình chỉ công tác vì không biết gì về vụ việc bệnh nhân cải tạo phòng điều trị thành động bay lắc, sử dụng ma túy

Đối với nhân viên Nguyễn Anh Vũ của bệnh viện bị bắt do liên quan đến sự việc này thì bệnh viện cho biết chưa nắm được thông tin cụ thể, nhưng do Công an Hà Nội có thông báo miệng và thông báo tạm giữ nên bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác với nhân viên này.

Điều đáng nói nữa là giữa tình hình dịch bệnh Covid vẫn còn phát triển, việc quản lý ra vào tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội hiện nay khá nghiêm ngặt mà lãnh đạo bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1 nói không biết gì về sự việc trên cho thấy có sự lỏng lẻo trong khâu quản lý tại bệnh viện này.

Xem thêm: Dâu mới cắm mặt rửa bát không ngơi tay, chú rể vác dàn amply loa đài ra ngồi cạnh hát động viên