Bộ giải mã DAC là gì ?  hoạt động như thế nào ? 


Bộ giải mã DAC là một cơ chế mới được phát minh trong vài năm gần đây nhưng rất được thịnh hành phát triển ngày một nhanh chóng trên thị trường. và được rất nhiều người ưa chuộng bởi cơ chế Bộ giải mã DAC này mang lại nhiều tiện ích cho người dung, cũng như tính tiện lợi do nó mang lại, trong những năm gần  đây công nghệ số không ngừng phát triển và các nhà sản xuất không ngừng phát minh ra nhưng thiết bị kỹ thuật số với cơ chế sử dụng thông minh tiện lợi, đem đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị. 

Bộ giải mã DAC gần như được coi như là một trong những phát minh thành công và đem lại sự tiện lợi nhiều nhất, vì thế mà cơ chế này được ứng dụng hầu hết trên các thiết bị thông minh trên thị trường hiện nay, các thiết bị như: ( Máy Nghe nhạc, Tivi, Điện thoại thông minh, hay máy Vi tính ) đều được thiết tích hợp thêm cơ chế này để giải mã các nguồn nhạc âm thanh, 


Thú vị hơn, khi các dòng sản phẩm thiết bị âm thanh nguồn phát nhạc số ngày nay khi được ứng dụng tích hợp cơ chế Bộ giải mã DAC , đặc biệt là các dòng sản phẩm âm thanh Hi-end và âm thanh Hifi, đang được chào bán trên thị trường hiện nay, DAC được coi là một phát minh khá hữu hiệu khi ra đời để thay thế cho các thế cho hệ thiết bị giải mã âm thanh đời cũ với khả năng lưu trữ có hạn,

Cũng như sự bất tiện công kềnh trên các đĩa CD truyền thống, thay vì chỉ mang theo một thiết bị được tích hợp cơ chế Bộ giải mã DAC nhỏ gọn có thể chứa được một lượng dung lượng lớn, mà không phải mang theo một đống đĩa CD cồng kềnh. 

Bộ giải mã DAC còn có thể thay thế cho các dòng sản phẩm cổ điển như Đầu CD hay Đầu đĩa than truyền thông cổ điển, thì đến nay các thiết bị nguồn phát nhạc sô tích hợp Bộ giải mã DAC với cơ chế DAC với một hệ mới chuyển đổi kỹ thuật số công nghệ cao, đem đến cho người dùng một sự tiện lợi dễ dàng sử dụng và đơn giản gọn nhẹ hơn bao giờ hết,

Bộ giải mã DAC là gì ? 

DAC là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Digital Analog Converter 

Còn được gọi là ( D/A, D2A hay D-to-A ) có nghĩa là bộ chuyển đổi bộ chuyển đổi tín hiệu điện tử âm thanh thành Analog, bởi một thực tế rằng hầu hết các dòng thiết bị ampli trên thị trường chỉ có thể nhận dạng các hệ số  Analog, không thể nhận dạng được các tín hiệu nhạc số điện tử, mà các tệp tin nhạc số lại được lưu trữ dưới dạng dữ liệu điện tử,  nên mới cần phải có cơ chế tích hợp Bộ giải mã DAC để giải mã các các tín hiệu nhạc số điện tử này sang Analog rồi mới chuyển tín hiệu đến cho ampli và từ ampli dẫn tín hiệu âm thanh đến với loa.

Các Bộ giải mã DAC rời không tích hợp trên Ampli mà chỉ các thiết bị nguồn phát nhạc, thay thế cho các dòng sản phẩm Đầu CD, Đĩa than, hay Đầu băng cối của những năm trước đây. 

Cơ chế hoạt động của bộ giải mã nhac DAC 

một bộ giải mã nhạc DAC hoàn chỉnh dùng để thay thế các dòng máy phổ thông trước đây, như Đầu CD, Đĩa than, Băng cối vv.. cơ chế tích hợp bộ giải mã nhạc DAC đem đến một sự tiện lọi gọn nhẹ cho người sử dụng, cũng như tính tiện lợi nó mang lại hiệu suất tốt và chất lượng âm thanh được lọc tải một các kỹ lưỡng theo tính toán của các nhà sản xuất, khiến cho các dòng sản phẩm được tích hợp bộ giải mã nhạc DAC ngày càng trở nên thịnh hành và được nhiều người săn đón hơn, các dòng thiết bị cũ với độ cồng kềnh của thiết bị dàn máy cung như lưu trữ rắc rối và hạn chế về dung lượng một cách rườm rà,

Một Bộ giải mã DAC hoàn chỉnh được sử dụng để thay thế các máy chơi nhạc cũ kỹ trước đây như đầu CD, Đầu đĩa than, Đầu đĩa hay băng cối … với độ thuận tiện về mặt lưu trữ, sắp xếp các danh mục một cách hợp lý. Tuy nhiên, DAC không chỉ tồn tại dưới dạng một thiết bị chuyên biệt (stand alone DAC), mà còn được tích hợp sẵn vào các thiết bị chơi nhạc kỹ thuật số như máy nghe nhạc, máy tính, TV hay điện thoại… dưới dạng chip DAC chuyên trách xử lý tín hiệu âm thanh. Qua đó, một số máy nghe nhạc cao cấp như Astell & Kern AK100, Sony Z2, Marshall London với phần mềm tiên tiến và ngõ xuất Lineout có thể sử dụng như DAC cho cả hệ thống lớn.

Khi không đi kèm ampli, một mình Bộ giải mã DAC gần như không thể khiến loa hay tai nghe phát ra nhạc. Do vậy, trong thời gian gần đây, nhiều nhà sản xuất DAC chuyên nghiệp có xu hướng tích hợp cả mạch ampli, preamp hoặc headamp cho DAC. Song đây thường chỉ là lựa chọn gọn gàng, chứ không mang tính tối ưu về chất lượng.

Hiện nay bộ giải mã  DAC thường sẽ tích hợp thêm tính năng chơi nhạc không dây Bluetooth, headamp,preampli… thậm chí các nhà sản xuất thiết bị âm thanh Hi End cao cấp cũng đã đưa công nghệ này tích hợp vào những sản phẩm âm thanh Hi End,

Khi quan tâm đến chất lượng trình diễn của một Bộ giải mã DAC, người ta thường quan tâm đầu tiên đến chip DAC, thường được coi là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống. Chip DAC sẽ nắm vai trò quyết định liệu có thể giải mã được độ phân giải tối đa của tín hiệu gồm sampling rate 24bit, 32 bit (Số lần lấy mẫu) và bit depth (Dung lượng 1 mẫu), độ chính xác, cùng nhiều tính năng khác. Song chất lượng tổng thể của DAC phụ thuộc không kém vào mạch đi kèm. Vậy nên, dù tích hợp chip DAC cao cấp cũng chưa chắc trình diễn đẳng cấp hifi.

Giá trị của một Bộ giải mã DAC hoàn chỉnh dựa trên nhiều yếu tố. Đầu tiên là nguồn âm và quan trọng nhất luôn là khả năng trình diễn chính xác. Song các tính năng đi kèm như cổng kết nối, màn hình hiển thị hay thiết kế, vật liệu cũng chi phối đáng kể. Ngoài ra, nhiều người cũng quan tâm đến yếu tố thương hiệu và phương thức sản xuất. Những bộ DAC dạng DIY(tự làm) thường có hiệu năng cao so với giá bán, song điện năng lại không tính toán cẩn thận, cũng tiềm ẩn nguy cơ cho cả hệ thống.




Vietjet Air  cộng đông hỗ trợ mua lại vé bỏ chuyến bay, chính sách hoàn tiền khi hoãn chuyến bay Vietjet air