Bên cạnh lựa chọn mua mới từng thiết bị hoặc cả dàn âm thanh Hi-end thì nhiều người chơi âm nhạc hiện nay không chỉ riêng ở Việt Nam mà ở nhiều các quốc gia phát triển khác trên thế giới cũng thường hay lựa chọn phương án mua lại đồ cũ, đồ second-hand. Vậy một câu hỏi đặt ra là: "Có nên mua và sử dụng thiết bị, dàn âm thanh Hi-end cũ không?" Để có thể trả lời cho vấn đề này, chúng ta hãy cùng nhau phân tích ưu, nhược điểm khi mua và sử dụng thiết bị, dàn âm thanh Hi-end second-hand.

Có nên mua và sử dụng thiết bị, dàn âm thanh Hi-end cũ không?

Thiết bị, dàn âm thanh Hi-end đã qua sử dụng có giá rẻ hơn nhiều so với giá gốc ban đầu

Ưu điểm khi mua và sử dụng thiết bị/dàn âm thanh Hi-end cũ

  • Có cơ hội mua được các thiết bị chất lượng cao với chi phí rẻ: Các thiết bị, dàn âm thanh đã qua sử dụng có giá rẻ hơn nhiều so với giá ban đầu của nó - Đây là sức hút lớn nhất của chúng đối với các tín đồ yêu âm thanh. 
  • Có thể được phép nghe thử sản phẩm trong một thời gian: Một lợi thế nữa khi mua đồ second-hand đó là người bán có thể cho phép người nghe và dùng thử sản phẩm trong một thời gian - điều này thì khi mua mới, người mua khó có thể có được đặc quyền này.

Nhược điểm khi mua và sử dụng thiết bị/dàn âm thanh Hi-end cũ

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời kể trên thì khi mua và sử dụng thiết bị hoặc dàn âm thanh Hi-end cũ, đã qua sử dụng lại tiềm ẩn khá nhiều những rủi ro và bất lợi cho người mua, đó chính là:

  • Không có gì để đảm bảo là máy mua về sẽ hoạt động tốt: Mua đồ cũ cũng giống như là đánh đề, đánh lô vậy, ăn may thì mới gặp được đồ tốt bởi vì khi mua bạn sẽ chẳng dễ gì có thể kiểm tra được một cách cặn kẽ do đó có thể có những lỗi phát sinh không xuất đầu lộ diện trong lần kiểm tra chóng vánh khi mua của bạn.
  • Đồ quá cũ nhưng được "độ" lại trở nên đẹp, bóng bảy: Có thể bạn chưa biết, nhiều đồ second-hand có thể đã quá cũ nhưng sau khi qua bàn tay của những "chuyên viên thẩm mỹ" điêu luyện đã phù phép, hô biến chúng thành những món đồ mới, đẹp nên nếu không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh thì bạn rất dễ mua phải những thiết bị âm thanh quá cũ và kém chất lượng.
  • Không có chế độ bảo hành, hậu mãi: Phần lớn những sản phẩm thiết bị, dàn âm thanh cũ không có bảo hành nên nếu bị hỏng hóc, đem đi sửa thì sẽ khiến bạn tốn kém thêm một khoản chi phí khá lớn, tính ra tổng chi phí mua và sửa cũng ngang cơ với việc bạn mua mới.
Ưu, nhược điểm khi mua và sử dụng thiết bị/dàn âm thanh Hi-end cũ
Mua thiết bị âm thanh cũ thường không có bảo hành và dễ bị hỏng hóc

Ngoài ra nếu bạn mua thiết bị âm thanh Hi-end cũ của những cá nhân thì bạn cũng nên hỏi vì sao họ không muốn dùng sản phẩm đó nữa để biết lí do vì sao mà họ không hài lòng khi sử dụng sản phẩm. Biết đâu nhờ đó bạn sẽ biết được có thể nó không phối hợp được hệ thống âm thanh Hi-end của bạn. Hoặc nếu bạn thấy có nhiều người cùng bán đi một loại sản phẩm thì hãy dè chừng và cân nhắc khi mua bởi có thể loại sản phẩm đó có lỗi căn bản về âm thanh đấy nhé.

Không thể phủ nhận việc mua và sử dụng thiết bị âm thanh Hi-end, dàn âm thanh Hi-end cũ đem lại nhiều lợi ích, lợi thế song nó cũng tiềm ẩn không ít những rủi ro. Do đó cần đòi hỏi sự khôn khéo và hiểu biết nhất định của người chơi, người mua. Nếu có điều kiện, nếu không am hiểu cặn kẽ về thiết bị âm thanh thì lời khuyên mà chúng tôi dành cho bạn đó là không nên mua và sử dụng thiết bị, dàn âm thanh đã qua sử dụng mà nên mua mới để đảm bảo chất lượng tốt nhất đồng thời có thêm nhiều sự lựa chọn và được hưởng chế độ khuyến mãi, bảo hành, hậu mãi về sau.

Xem thêm: